Nozy Roastery và LIMU G2 Decaf

Mình vẫn nhớ hôm đầu tiên lang thang khu quán xá Shibuya, có đi ngang qua một quán cà phê phong cách khá ‘Tây’ tên là ‘The ROASTERY’. Nhìn bên ngoài thì quán kiểu coffee & brunch và chủ yếu mọi người uống latte, cappuccino chứ không thấy ai đứng pha chế ‘pour over’ nên mình không định vào. Nhưng khi Yuuki bảo “by Nozy roaster đấy”, thì mình mới nhận ra đây là ‘brand’ mình đã theo dõi trên Instagram từ lâu. Đến khi nhìn lại biển hiệu ngoài cửa thì đúng là họ có ghi rất rõ là ‘The ROASTERY by Nozy’.

Quán với tone màu trầm đặc trưng của Nhật Bản. Ảnh: Justiamo

Quán thuộc dạng nhà ống nên không có nhiều ánh sáng. Cách thiết kế cũng sử dụng những bóng đèn vàng với cường độ sáng vừa phải nên nhìn từ bên ngoài vào, quán có tone màu trầm rất đặc trưng của Nhật Bản. Nếu chỉ nhìn nhanh vào khu vực barista, bạn sẽ thấy phảng phất phong cách cà phê châu Âu, Mỹ đó là… rất nhiều thứ như bánh qui, nước đóng chai, biểu tượng ice cream, và các loại bánh phong phú khác.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận là mùi thơm của hạt cà phê mới rang, mùi cà phê xay tại chỗ thơm nức cả căn phòng. Cứ tưởng sẽ tìm được một chỗ ngồi thoải mái, nhưng đến lúc này mình mới để ý thấy xung quanh không còn chỗ trống nào cả. Vậy thì lượn một vòng rồi xem có gì hay ho để mua rồi mang đi là giải pháp hợp lý nhất.

Máy rang rất to của Nozy. Ảnh: Justiamo

Bước chân vào sâu phía trong, mình hoàn toàn bất ngờ bởi không gian tuyệt vời của một coffee roastery. Nozy trang bị máy rang cỡ lớn, đặt giữa gian phòng để khách hàng có thể quan sát và trải nghiệm thực tế với những mẻ cà phê rang mới tại chỗ. Với sức mua của khách hàng tại Tokyo, mình tin chắc cà phê ở đây được rang mới mỗi ngày.

Ở khu vực trưng bày sản phẩm, có rất nhiều loại hạt cà phê được bày bán. Không giống như những quán cà phê hay các roastery nhỏ khác, hạt cà phê rang sẵn ở đây có rất nhiều loại khác nhau thay vì chỉ có 02 – 03 loại thông thường. Nozy cho thấy sự đa dạng trong sản phẩm của họ và cũng qua đó thể hiện tầm vóc của một roastery lớn. (Các roastery nho nhỏ sẽ không nhập nhiều loại cà phê khác nhau tại một thời điểm bởi họ sẽ không bán hết).

Seedtomysoul - Seed to my soul - Justiamo

Các sản phẩm của Nozy roaster. Ảnh: Justiamo

Đã lâu lắm rồi mình mới phải đắn đo khi mua hạt cà phê tại một quán nào đó. Ở Nozy coffee, mình phải xem qua xem lại nhiều lần trước khi đưa ra quyết định. Một phần sự lựa chọn của mình sẽ phụ thuộc vào các loại hạt mà mình đã mua; ví dụ như mình sẽ không mua quá nhiều hạt Kenya của các roastery khác nhau vì mình biết, phần lớn, họ sẽ nhập từ cùng một nguồn (Trading source). Suy tính một hồi, mình chọn mua 02 gói, một gói Guatemala mua hộ người quen và một gói mình rất tò mò, đó là Ethiopia LIMU G2, nhưng lại là cà phê ‘decaf’. (Decaf là viết tắt của cà phê không chứa caffein. Loại cà phê được chế biến từ các hạt cà phê đã loại bỏ ít nhất 97% lượng caffein. – nguồn Wiki)

Menu của quán. Ảnh: Justiamo

Một góc quán với ánh sáng khiêm tốn

Khi về Việt Nam, mải mê với Peaberry của Verve và Castillo của Fuglen khiến mình cũng quên khuấy mất gói cà phê ‘decaf’ cho đến khi người bạn mà mình mua hộ gói Guatemala nhắn là “Cà phê Nozy ngon tuyệt anh ơi!!!”. Thế là trí tò mò của mình như sống lại, cầm gói cà phê trên tay và quyết định uống thử. Vì là cà phê ‘decaf’ nên mình chọn pha vào buổi tối.

Khu vực pha chế. Ảnh: Justiamo

Theo kinh nghiệm của mình thì các loại cà phê decaf thường rang đậm, có mùi vị ngai ngái hơi khó uống ban đầu và sẽ hơi có vị đắng. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm với Hacienda của Starbucks Tokyo, lần này mình chọn lựa cách thức pha chế cũng như ‘brewing profile’ cẩn thận hơn, cụ thể như sau:

  • Sử dụng bonmac dripper (để dòng chảy chậm hơn)
  • 20gr cà phê, xay ở mức 3.5 máy xay Kalita nice cut G
  • Nước ‘set’ nhiệt 93oC
  • Rót chậm, đường kính dòng chảy 2mm, thời gian blooming 60giây.

Lượng cà phê mình sử dụng không quá nhiều, nhưng loại hạt Ethiopia LIMU G2 này cho lớp crema rất dày và mùi thơm béo ngậy. Bản thân mình biết những dòng cà phê decaf thường sẽ bị nhạt, nên lần pha chế này mình chủ động rót chậm, rót đều tay và kéo dài tới… 07 phút thay vì 3.5 – 04 phút như những lần pha chế thông thường.

Lớp crema rất dày và thơm. Ảnh: Seedtomysoul

Kết quả của lần đầu pha chế thực sự khiến mình hài lòng. Ethiopia LIMU G2 không nằm ngoài mong đợi, mặc dù là hạt cà phê decaf nhưng uống rất ngon. Mùi vị béo ngậy của butter, creamy, xen lẫn vị chua thanh và chát nhẹ của trà đào và ngọt dịu về sau khiến cho bản thân mình không khỏi thán phục về chất lượng của Nozy.

Viết đến đây thì cũng là lúc mình nhận ra: vì quá thận trọng nên mình chỉ mua có 02 gói cà phê của Nozy, và vì những gói mà Nozy dán tem ‘cup of excellence’ có giá khá cao nên mình đã không mua ngày hôm đó. Cà phê của Nozy vẫn có thể coi là rang đậm, nhưng bạn sẽ hầu như không cảm nhận thấy mùi vị smoky.

Có một chút luyến tiếc trong lòng nhưng dù sao mình cũng thấy vui vì đã không bỏ qua cơ hội trải nghiệm với sản phẩm của Nozy roastery. Nếu có ghé thăm Tokyo, và nếu có thời gian, bạn hãy mua giúp mình vài gói nhé ?

Hà Nội, tháng 11/2019

Ghi chú:

Thông tin của quán:

  • The Roastery by Nozy Coffee
  • Address: 5 Chome-17-13 Jingumae, Shibuya City, Tokyo 150-0001, Japan
  • Hours: Opens 10AM
  • Phone: +81 3-6450-5755

Nguồn: https://seedtomysoul.com

Leave Comments

0911409293
0911409293